PDA

View Full Version : 5 đặc điểm quan trọng của chỉnh nha tháo lắp


nhilee
08-06-2016, 09:32 AM
Chỉnh nha (http://nanchinhrangho.net) tháo lắp là cách chỉnh nha bằng khí cụ có thể tháo lắp. Quy trình thực hiện như thế nào và áp dụng ra sao là câu hỏi của hầu hết các khách hàng không đeo được niềng thường xuyên và lâu dài, mong muốn khắc phục hàm răng bị sai lệch trở nên đều và đẹp hơn. Tất cả thắc mắc về đặc điểm quan trọng của chỉnh nha tháo lắp sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Chỉnh nha tháo lắp là gì?

Chỉnh nha tháo lắp là cách chỉnh hình răng và hàm bằng khí cụ, có thể tháo lắp được.
Khí cụ sử dụng được thiết kế nhiều loại khác nhau với từng trường hợp sai lệch khớp cắn của răng và hàm.
Chỉnh nha tháo lắp và 5 đặc điểm quan trọng không thể bỏ lỡ 1
Hàm chỉnh nha tháo lắp tiện lợi

2. Đặc điểm của phương pháp chỉnh nha tháo lắp

Điểm nổi bật của phương pháp này là nắn chỉnh tương quan hàm. Chỉnh nha tháo lắp sử dụng khí cụ chỉnh dạng khối liền, khi áp lên răng phải dùng đồng thời cho nhiều răng hoặc toàn hàm.
Áp dụng phương pháp này sẽ làm nghiêng răng theo chiều cố định và đồng loạt cùng với chỉnh hàm thay vì làm di chuyển răng.

3. Các khí cụ cần thiết cho chỉnh nha tháo lắp

Các khí cụ cần thiết là: khay niềng và hàm chỉnh tháo lắp
Khay niềng

– Tác dụng lên răng là chủ yếu. Tuy nhiên, răng sẽ không di chuyển theo nhiều chiều mà chỉ nghiêng răng theo chiều cố định.

– Đối với khay niềng, thường sử dụng cho những người trưởng thành hoặc thiếu niên đã có đầy đủ răng, xương hàm ổn định, không bị hẹp. Đối với những người này thì hiệu quả đem lại sẽ tốt hơn vì sự sai lệch là không quá phức tạp.
Hàm chỉnh tháo lắp

– Tác dụng làm nghiêng răng và chỉnh hàm, chủ yếu kích thích sự phát triển của xương hàm hẹp bằng cách nong hàm và cân đối lại hàm lệch. Đối với loại khí cụ này, được gắn ở vòm trong của cung hàm. Hàm chỉnh tháo lắp cũng có nhiều dạng, nhưng chủ yếu bao gồm 3 dạng chính sau:

Dạng 1: Hàm có cung môi kết hợp thêm lò xo để đẩy ra hoặc kéo vào. Cũng có thể có ốc nong ở giữa để nới rộng khi cần thiết gọi là chỉnh nha tháo lắp có ốc nong.

Dạng 2: Hàm chỉ có cung môi, không có ốc nong hoặc lò xo: Loại này chỉ dùng làm hàm duy trì sau khi tháo mắc cài trong niềng răng chỉnh nha cố định (http://nanchinhrangho.net/chinh-nha-co-dinh-3-van-de-khong-the-bo-lo.html). Tương đương với máng duy trì hiện nay.

Dạng 3: Hàm có lò xo để đẩy răng ra ngoài, vào trong hoặc răng hai bên. Đối với hàm chỉnh nha tháo lắp dạng này, thường áp dụng đối với trẻ em niềng răng có khum hàm và cung răng hẹp cần nong rộng để kích thích xương hàm phát triển thêm cho các răng có đủ chỗ để mọc.

4. Giá chỉnh nha tháo lắp

Do có nhiều kiểu hàm chỉnh nha tháo lắp và áp dụng cho các tình huống nong hàm chỉnh răng ở mức độ phức tạp khác nhau nên chi phí áp dụng có thể chênh lệch đối với các bệnh nhân khác nhau. Và chi phí niềng răng bằng hàm tháo lắp cũng không quá cao. Thường thì mức chi phí này không cao hơn giá niềng răng mắc cài hay niềng răng Invisalign.
Việc xác định chỉnh nha tháo lắp bao nhiêu tiền cần trải qua thăm khám cụ thể cho bệnh nhân về tình trạng xương hàm, số lượng răng, thế răng và độ tuổi cụ thể của bệnh nhân. Những thông số này càng chính xác và cụ thể thì việc xác định giá chỉnh nha tháo lắp càng dễ dàng hơn. Do đó, bệnh nhân nếu muốn áp dụng cách chỉnh nha này cần đến trực tiếp Trung tâm, bác sỹ sẽ thăm khám và có những tư vấn hữu ích nhất.

5. Những điều cần chú ý để duy trì dụng cụ chỉnh nha tháo lắp

– Đeo liên tục thì sẽ có kết quả sớm và hiệu quả, chỉ nên gỡ bỏ trong thời gian trước khi đi ngủ
– Bỏ dụng cụ khi chơi các môn thể thao
– Khi không dùng tới dụng cụ thì bảo quản bằng cách cho dụng cụ vào một cốc nước lạnh. Vì nếu để ở bên ngoài, nhiệt độ có thể làm sai lệch thiết kế.
– Không vệ sinh dụng cụ bằng kem đánh răng, mà chỉ sử dụng bàn chải đánh răng rửa dưới vòi nước sạch đang chảy, đến khi dụng cụ không còn nhớp là được.

Chỉnh nha tháo lắp là phương pháp tương đối đơn giản để điều chỉnh răng mà đòi hỏi ít thời gian lâm sàng. Ngoài ra còn có thể dễ dàng loại bỏ và vệ sinh răng miệng. Tuy nhiên, cần trải qua thăm khám cụ thể cho bệnh nhân về tình trạng xương hàm, số lượng răng, thế răng và độ tuổi cụ thể. Vì những thông số này càng chính xác, cụ thể thì việc chỉnh nha càng dễ dàng hơn. Do đó, bệnh nhân nếu muốn áp dụng cách chỉnh nha tháo lắp này cần đến trực tiếp Trung tâm, bác sĩ sẽ thăm khám và có những tư vấn hữu ích nhất.

Nguồn: http://nanchinhrangho.net/nhung-dieu-can-biet-co-ban-ve-chinh-nha-thao-lap.html