PDA

View Full Version : Nhọc nhằn nghề vệ sinh môi trường


nguyencuong
23-04-2014, 12:43 AM
Trong cuộc đời mỗi con người, ai cũng có một thời để học hành và nuôi dưỡng những ước mơ cho tương lai của mình nhưng có một điều chắc chắn rằng không ai mơ ước sau này mình sẽ trở thành người công nhân “quét rác”,thông tắc cống giá rẻ (http://thongtacconggiare123.blogspot.com/),hút bể phốt…. Bởi trong sâu thẳm suy nghĩ của mỗi người, đều cho đó là công việc vất vả, phải chịu nhiều thiệt thòi. Thế nhưng, hàng ngày trên địa bàn TPHCM vẫn có hàng trăm công nhân vệ sinh môi trường vượt qua những thị phi đời thường để làm việc và chính công việc thầm lặng của họ đã góp phần xây dựng TP ngày một văn minh hiện đại.


Mỗi ngày TPHCM thải ra môi trường khoảng 6.000 - 7.000 tấn rác các loại, điều gì sẽ xảy ra nếu như khối lượng này không được quyét dọn, thu gom và xử lý? Điều đó cho thấy, công việc thu gom rác thải hàng ngày của những công nhân vệ sinh môi trường có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc bảo vệ cảnh quan, môi trường TP. Có thể nói, nghề quét và thu gom rác vẫn đang là nghề vất vả nhất trong các nghề vất vả. Rác thải thường có mùi hôi thối, bẩn thỉu, ai đi qua cũng muốn bịt mũi và vượt cho nhanh nhưng với người công nhân vệ sinh môi trường thì hàng ngày họ vẫn sống chung với rác.


Chị Trần Thị Lan, công nhân vệ sinh môi trường thuộc Công ty Dịch vụ công ích quận 2 tâm sự: chị đã có 7 năm làm nghề quét rác tại khu vực phường Bình An. Thời gian làm việc của chị thường bắt đầu từ 5 giờ sáng đến đêm khuya. Đó là những ngày thường, còn khi đột xuất xe vận chuyển có sự cố hoặc vào dịp lễ tết, ngày mưa bão hay cuối tuần lượng rác tăng đột biến thì phải làm đến 2 - 3 giờ sáng. Về đến nhà tranh thủ chợp mắt được vài tiếng đồng hồ lại phải dậy lo công việc buổi sáng. Vệ sinh môi trường là một công việc đặc thù, thường xuyên phải làm việc trực tiếp ở lòng lề đường và tiếp xúc với nhiều phương tiện giao thông, điều này luôn đặt người lao động trong những hoàn cảnh nguy hiểm.





Xem thêm bài viết về : Thông tắc cống ngầm (http://thongtacconggiare123.blogspot.com/2014/04/thong-tac-cong-ngam-hieu-qua-triet-e.html) | Thông tắc vệ sinh (http://thongtacconggiare123.blogspot.com/2014/04/thong-tac-ve-sinh-toan-gia-re-hieu-qua.html)