PDA

View Full Version : Nhà gỗ nổi tiếng làng Ngái


nguyencuong
22-04-2014, 01:18 AM
Dân làng Ngái nổi tiếng là khéo tay trong việc xây nhà. Trong các làng nghề làm nhà gỗ cổ nổi tiếng ở vùng đồng bằng Bắc Bộ, chắc hẳn không có nơi nào sánh kịp đôi bàn tay tài hoa, khéo léo của những người thợ làng Ngái. Đời trước truyền lại đời sau, bao lớp trai làng nơi đây đã dựng xây, trùng tu hàng trăm ngôi nhà gỗ (http://nhago68.com/), ngôi đình, chùa… cổ kính, uy nghi, góp phần giữ gìn và tỏa sáng tinh hoa văn hóa Việt.


Ngoài kỹ thuật, mỹ thuật, người thợ Hương Ngải còn đúc kết được những chuẩn mực về nhà cổ, vì thế nhiều nơi trong xứ Đoài hễ có xây nhà hay tu sửa đình, chùa đều tìm đến. Một số công trình cấp quốc gia như phục hồi Nhà Thái Học ở Văn Miếu – Quốc Tử Giám, làng cổ Đường Lâm, Yên Tử,… cũng có sự góp mặt của thợ mộc Hương Ngải.


Đặc biệt mới đây, người thợ Hương Ngải tham gia vào trùng tu chùa Đình Quán ở xã Minh Khai, Từ Liêm, Hà Nội, khu du lịch Thiên Đường Bảo Sơn, những đền chùa,… miếu mạo ở nhiều nơi trong nước.


Nhịp sống hiện đại đang từng ngày biến đổi một cách nhanh chóng, đời sống của con người lại càng đề cao các giá trị tiện ích. Xu thế thời thượng được bộc lộ rõ qua xây dựng kiến trúc hiện đại, các ngôi nhà cao tầng, bê tông hóa phát triển. Vì thế đã một thời giá trị văn hóa kiến trúc của dân tộc đang bị bào mòn bởi những bước đi của thời gian.


Trong khôi phục và phát huy nền văn hóa dân tộc truyền thống, kiến trúc nhà gỗ truyền thống đóng vai trò quan trọng đối với phục hưng lại không gian văn hóa, các làng truyền thống đang bị mai một.


Khoảng 5 năm trở lại đây, ngày càng có nhiều gia đình ở làng Ngái đầu tư hàng trăm triệu đồng, thậm chí là cả tỷ đồng để sửa chữa và xây mới nhà ở theo kiến trúc cổ. Một số nhà có điều kiện và diện tích rộng làm nửa nhà gỗ cổ truyền, 1 nửa là nhà cao tầng hiện đại. Những ngôi nhà gỗ cổ truyền thống ấy đã và đang góp phần gìn giữ một nét đẹp truyền thống, mang tính đặc trưng của làng quê Việt.








Xem thêm bài viết về : Nhà sàn (http://nhago68.com/nha-san-gia-tu-500-trieu-vnd-go-lim/) | Nhà rường huế (http://nhago68.com/nha-ruong-hue-gia-chi-1-2-ty-vnd-go-lim/)