PDA

View Full Version : công dụng CỦA HÀ THỦ Ô NGÂM RƯỢU LÀ GÌ? CÁCH chế biến CHỮA TÓC BẠC SỚM.


nguyenxuan3697215
02-07-2022, 10:41 PM
Hà thủ ô là 1 cây thuốc thảo dược rất hiếm cho sức khỏe, với tác dụng hỗ trợ chữa bệnh nhiều bệnh như bệnh ung thư, tiểu đường, rụng tóc, vô sinh, bệnh về tâm sinh lý,... Cùng An Quốc Thái đào bới về loại cây thuốc thảo dược thần kỳ này nhé.

Hà thủ ô là cây gì?

Hà thủ ô tên khoa học là polygonum multiflorum, bắt đầu xuất xứ từ China. Cây thuộc dạng thân leo, phần thân có màu hơi tim tím. Phần rễ của cây luồng lác bên dưới đất, hoặc leo lên phụ thuộc vào những cây to to hơn khác.

https://kochi.vn/wp-content/uploads/2020/12/ha-thu-o-ngam-ruou-1.jpg

Lá hình trái tim, greed color hơi thuông dài. Hoa hà thủ ô thường mọc thành trùm, ở vị trí nách lá hoặc bên dưới tán lá, white color, phần nhụy hoa hơi vàng. Hoa có hương thơm đặc trưng, nên thường thu hút côn trùng đến thụ phấn cho cây.

hà thủ ô

Sự tích cây hà thủ ô

Chuyện xưa kể lại, vào thời nhà Đường có 1 người tên Hà Điền Nhi, người này nổi tiếng bởi từ nhỏ nhắn đến lớn đều phải sở hữu thân hình ốm gò, ốm yếu, đã vậy lúc tới gần 60 tuổi, vẫn chưa có lấy một đứa con.

https://kochi.vn/wp-content/uploads/2020/12/3-ha-thu-o-do-che-do-den-vo-gao-2-1.jpg

Vì buồn phiền, Hạ Nhi uống rượu, rồi say khuat nằm gục bên trên bìa rừng. Trong cơ mơ, ông thấy một bụi cây dạng leo, cứ quấn lấy nhau, từng cặp quấn lấy nhau, rồi buông, quấn lại, trông như đôi nam nữ tình tứ. Thấy lạ, sáng hôm sau khoản thời gian tỉnh dậy, ông nhớ lại rồi lấy cây đó về nấu nước uống.

dùng đc 1 thời gian, tóc ông từ trắng chuyển hẳn sang màu đen, sức lực lao động từ đâu tràng về. bất thần hơn là từ các năm đó, ông liên tù tì có tới 5, 6 người con. Hưởng thọ hơn 100 tuổi.

Tuy là người tìm thấy cây, nhưng ông không lên tiếng cho ai biết về cây thuốc thần này. Chỉ đến lúc cháu nội ông là Hà Thủ Ô, một lương y trong tương lai, mới đem thuốc này cho bọn họ hàng sử dụng quá. Vì ngạc nhiên với tác dụng của cây thần, nên người ta lấy tên ông đặt cho cây.

https://kochi.vn/wp-content/uploads/2020/12/lieu-luong-uong-ruou-ha-thu-o-1.jpg

Cách sản xuất hà thủ ô
đây là một thành phần tự nhiên quý giá, nên được trồng nhiều cũng giống như là 1 trong những cây cỏ thiên nhiên đặc hữu của vùng nam China, một trong những nơi thuộc Bắc Mỹ cũng có thể có trồng. Cây thường mọc ở các bụi cây lớn khác, trong rừng, hay sườn đồi núi,...

Mỗi cơ quan của cây sẽ đc dùng với mục đích và công dụng khác nhau. Với phần lá, rễ cây. sau khoản thời gian thu hoạch sẽ đem đi phơi khô, bảo quản làm thuốc, phần này dùng để thuốc chống lão hóa, khám chữa,... Phần thân cây nấu nước uống thì giúp tăng sinh lực, trị không ngủ được,...

thành phần dược chất trong hà thủ ô

Hà thủ ô chứa được nhiều dưỡng chất ấn tượng. Như anthraglycosid, emodin, physcion, rhein, chrysophanol,... Tinh bột, lipid, chất vô cơ, lecitin, tanin chất chống oxy hóa,...

công dụng hà thủ ô

Củ hà thủ ô chứa được nhiều dưỡng chất chống oxy hóa, đồng thời là các chất giúp ổn định cơ thể, chính vì vậy có nhiều công dụng rất tuyệt vời & bổ ích. đặc biệt là tác dụng làm đen tóc, chữa tóc bạc sớm, chống lão hóa, giúp tăng tuổi thọ,...

Vậy chi tiết hà thủ ô có công dụng gì? Mời bạn đọc cùng khám phá ngay sau đây.

công dụng của hà thủ ô chống lão hóa, làm đen tóc

Người xưa có câu: "Muốn cho xanh tóc đỏ da, rủ nhau lên núi tìm hà thủ ô" để nói đến tác dụng này. Theo y khoa xưa, thì màu sắc của tóc có tương quan tới thận, tới máu của thể chất. Nếu máu không cao, máu xấu, hay thận hư, yếu không còn lọc được thì rất giản đơn dẫn tới triệu chứng tóc bạc sớm, rễ rụng tóc hơn.

ngoài các việc giúp bức tốc mọi chức năng của thận, bồi bổ thận, hỗ trợ việc lọc thận giỏi hơn, thì nó còn giúp bổ máu, lọc sạch máu trong cơ thể, giúp chu trình giao vận máu được trơn tru & thuận lợi hơn.

hà thủ ô đỏ

Củ hà thủ ô có chức năng chữa bạc tóc sớm

tác dụng của hà thủ ô giúp chữa hiến muộn, vô sinh
Tài liệu xưa có ghi lại rằng, vào thời Đường có ông quan không tồn tại lấy một mụn con. sau đây được Hà Thủ Ô tiến cho cây thuốc tốt, liền sinh một lát 1 bọn con.

ca tụng là ông quan nhiều con nhất vùng. điều đó đc minh chứng là bởi vì trong phần tử của cây chứa những dưỡng chất tăng thời gian làm việc sinh tinh, tạo hoocmon nam, tăng tốc mọi chức năng của cơ quan sinh sản.

tác dụng của hà thủ ô giúp tăng tuổi thọ

Suy thận, hỏng thận, giảm mọi chức năng của thận cũng tiềm ẩn nhiều nguy hại gây chết sớm, hạ tuổi thọ của con người. Nó giúp thể chất ổn định, cũng như bức tốc mọi chức năng của thận, từ đó giúp kéo dài tuổi thọ.

Trong khi, việc bảo đảm an toàn máu luôn được truyền một cách tối ưu, luôn luôn được lưu thông trong cơ thể cũng giúp ngăn chặn các bệnh như đột quỵ, suy tim ở tuôỉ lớn.

Củ hà thủ ô có khả năng giúp kháng viêm
Trong bộ phận của hà thủ ô chứa hàm vị như emodin, tanin, đấy là lượng chất giúp ngăn cản những tình trạng viêm nhiễm. nhiều bạn thường coi thường công dụng này, và chỉ nghĩ viêm ở phía trên y hệt như tình trạng nhiễm trùng trên da, tạo mủ,...

Nhưng thật sự, cây thuốc thần này có thể chữa đc những chứng trạng viêm ở cơ quan trong thể chất như đại tràng lâu năm, viêm da, viêm gan,...

Hà thủ ô có công dụng giúp bảo vệ gan, thải độc gan

Hà thủ ô chứa phần tử là anthrpuinone, polysacrit, tanin,... như đã nói ở trên, thời gian làm việc giảm viêm của cây giúp ngăn chặn chứng trạng oxy hóa mang đến hỏng gan. Cây thuốc giúp mát gan, thanh nhiệt, bức tốc kinh nghiệm thải độc gan, ngăn chứng trạng thải độc gan bừa bãi qua da khiến mọc mụn, vàng da...

Hà thủ ô có khả năng giúp bức tốc bộ miễn dịch

Hà thủ ô tăng tốc mọi chức năng hệ miễn dịch, đồng thời khởi phát các chức năng này đc ổn định, bức tốc, đóng góp phần bảo đảm an toàn cơ thể, chống các bệnh từ vi khuẩn, virut, nâng cấp hoạt động vui chơi của tế bào miễn dịch,...

tác dụng của hà thủ ô hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường
Tiểu đường là bệnh nghiêm trọng, nó gây nhiều các phản ứng phụ gây nguy hiểm chữa người mắc bệnh. Trong thủ ô chứa đựng nhiều tetrahydroxy, đây là chất giúp giảm lượng đường trong máu, đồng thời tăng cường sự ổn định máu trong cơ thể. Giúp hạn chế nhất thậm chí lượng đường huyết tăng.

tác dụng của hà thủ ô giúp bức tốc tình hình sức khỏe tim mạch
Hà thủ ô tăng tốc chức năng của tim mạch, TSF trong cây ngăn chặn tình trạng xơ vữa động mạch chủ, giảm viêm, ổn định cấu tạo động mạch máu. Chống không ổn định máu cũng như chống máu tụ bầm. Giúp máu được luân chuyển một cách tốt hơn.

triệu chứng máu tụ, máu bị nghẽn hay xẩy ra ở những vùng như phổi, não bộ, tiêu hóa khiến cơ thể dễ bị bí ở phổi, tắc động mạch máu, khiến cho cơ thể dễ bị bí phổi, đột quỵ,...

tác dụng của hà thủ ô hỗ trợ khám chữa ung thư
y học phương tây đã nghiên cứu và phân tích & chỉ ra rằng, hà thủ ô thậm chí tức chế sự đi lên biến thành của các gốc tự do, tạo lên ung thư, đặc biệt là các cấu trúc tế bào bệnh ung thư cổ tử cung, bệnh ung thư vòm họng,... Emodin trong cây là một chất giúp kháng bệnh, giảm lượng các tế bào độc tố, ngăn ngừa sự hình thành những u ác tính,...

Hà thủ ô khám chữa gì?
ngoài ra tác dụng quý giá, hà thủ ô còn mang về rất nhiều tác dụng khám chữa tuyệt hảo. những loại thuốc từ hà thủ ô được phần mềm rộng thoải mái trong bình dân, đóng góp phần biến thành nên danh tiếng lừng lẫy của loại củ hoang dại này.

Vậy bạn đã biết hà thủ ô trị bị bệnh gì chưa? Nếu chưa, hãy thường xuyên tìm hiểu về loại củ đa công dụng này nhé.

Hà thủ ô điều trị táo bón, giúp nhuận tràng

Trong củ của chúng có chứa nhiều dược chất anthranoid, đấy là bộ phận thường đc đưa ra trong nấm, địa y, có công dụng tăng hấp thu ở ruột non, kích ứng hệ tiêu hóa ruột & dạ dày, là chất có tính xổ mạnh.

khi bị táo bón, kiết lỵ, người bệnh nên sắc một trong những lát hà thủ ô đỏ, nấu nước cho thật cô đặc rồi uống. thời gian sau sẽ mà thậm chí đại tiện thuận tiện, hết hay đi ngoài, đi nặng.

Hà thủ ô chữa những bệnh về xương khớp
không chỉ có làm đen tóc, trong dân dã, có khá nhiều phương thuốc từ hà thủ ô chữa những bệnh xương khớp. Ông bà ta thường lấy rễ hà thủ ô đỏ, mang đến làm sạch, phơi khô, tiếp đến thái lát đem ngâm rượu, uống 1 ly nhỏ hàng ngày các khớp đỡ đau hẳn.

một số trong những địa phương khác lại lấy củ này nấu thành cao đặc, tiếp nối đem bảo quản. lúc có người thân bị đau nhức thì lấy phần nào cao, pha nước ấm cho uống, nghe đồn rất công dụng, chỉ khoảng 1 tuần sau người nhà đã khỏe như trâu, cầm cuốc xẻng liên tục đi làm nương rẫy như chưa từng đau nhức.

Hà thủ ô chữa các bệnh không đủ máu, suy yếu thần kinh

Từ "đỏ da" trong câu "muốn cho đen tóc đỏ da" ý chỉ công dụng bổ khí huyết của hà thủ ô. Theo thuốc bào chế từ đông y, uống nước sắc từ vị thuốc này giúp bổ máu, hoạt lạc, giúp tóc đen tái phát, da dẻ cũng trở thành hồng hào, người tràn đầy sinh khí,...

Người xưa xem củ này như một vị thuốc "cải lão hoàn đồng", vì thậm chí giúp người già trẻ ra đến vài chục tuổi. Người chưa uống thì không tin, nhưng người đã dùng qua thì muốn mua thêm nữa.

để ý khi dùng hà thủ ô

con gái mang thai & cho con bú nên suy giảm lạm dụng.

không sử dụng cho trẻ bên dưới 10 tuổi.

người mắc bệnh dạ dày yếu nên suy giảm lạm dụng hoặc dùng với liều lượng vừa phải, theo không sử dụng của dược sĩ.

Hà thủ ô ngâm rượu (https://kochi.vn/ha-thu-o-ngam-ruou/) ra làm sao

sau khoản thời gian thu hái về, rửa thật sạch để loại bỏ đất cát.
Gọt vỏ cho sạch kế tiếp ngâm nước, ủ mềm rồi thái lát.
Phơi hoặc sấy khô.
Cho vào trong túi nilon để bảo quản và sử dụng dần.

https://kochi.vn/wp-content/uploads/2020/12/ha-thu-o-do-tri-toc-rung-toc-bac-1-2.jpg
Cách ngâm rượu hà thủ ô đỏ:

Thành phần:

Hà thủ ô khô: 1kg.

Đường phèn: 0,5kg.

Rượu trắng: 3 lít.

Thực hiện:

Cho vào bình thủy tinh, sành hoặc sứ, đậy kín đáo nắp, để ở nơi có nhiệt độ ổn định. Sau 2 tháng có thể sử dụng quá, 2 – 3 ly nhỏ/ngày sau mỗi bữa ăn.

ngoài ra bạn cũng có thể ngâm rượu phối kết hợp hà thủ ô với sinh địa, quy đầu, táo đỏ giúp bổ máu, mát máu.