PDA

View Full Version : Tập đoàn giáo dục Egroup rót vốn 15 tỉ đồng cho startup Soya Garden


novahome2021
03-08-2021, 10:21 AM
Xuất hiện của nhà đầu tư khách mời Shark Nguyễn Ngọc Thủy, chủ toạ Tập đoàn giáo dục Egroup đã làm nóng thêm bầu không khí Egroup lừa đảo (https://vi.wikipedia.org/wiki/T%E1%BA%ADp_%C4%91o%C3%A0n_Egroup) của Shark Tank, khi shark này mong muốn cứu dự án Soya Garden cùng lời đề nghị đầu tư trị giá 15 tỉ đồng.

Mang đến chương trình mô hình kinh doanh các sản phẩm từ đậu nành chuẩn hữu cơ đầu tiên tại Việt Nam - cặp chị em đồng sáng lập Soya Garden Thu Thủy và Anh Tuấn có tham vọng xây dựng một chuỗi cửa hàng có thể thay thế các sản phẩm từ sữa bò và sữa động vật bằng sữa đậu nành. Nhóm yêu cầu gọi số vốn là 15 tỉ đồng đổi lấy 20% cổ phần công ty, với mục tiêu có thể nhanh chóng “Nam tiến” với loạt 5 cửa hàng trước hết tại thị trường 13 triệu dân của TPHCM.

https://danviet.mediacdn.vn/zoom/480_300/2019/8/avatar/0bb3e031-f48a-4646-8128-bcf9c43a35cd.jpg

Tuy nhiên, không dễ gì bị thuyết phục bởi chuỗi 8 cửa hàng hiện có đang mang lại doanh thu khoảng 300 triệu đồng/tháng chỉ sau 1 năm rưỡi ra đời, nhóm “cá mập” bắt đầu chất vấn về mô hình kinh dinh, chiến lược tiếp thị, kế hoạch sử dụng vốn, những nhà sáng lập trẻ lúng túng nhấn không nhớ nổi lợi nhuận của doanh nghiệp dù là ở tháng gần nhất!!!

Điều gây bất ngờ không chỉ cho Shark trên ghế nóng mặc cả với không ít người xem truyền hình là Soya Garden có vốn điều lệ trên giấy phép kinh dinh (GPKD) chỉ 30 triệu đồng, trong khi vốn thực sự mà các nhà sáng Egroup lừa đảo (https://vietnamfinance.vn/shark-thuy-ca-map-va-niem-dam-me-voi-nganh-giao-duc-20180504224249558.htm) lập bỏ ra đã là 3 tỷ! Còn bất thần hơn nữa khi chàng startup trẻ Anh Tuấn thiệt thà nói “Khi làm GPKD thì công ty luật bảo ghi bao lăm cũng được!!!”.

Trước sự non trẻ về quản trị của startup này, Shark Phú quyết định không đầu tư. Với lý do gần như tương tự, Shark Vương quyết định không đầu tư và khuyên startup nên hệ thống hóa lại kế toán và định giá lại công ty. Shark Hưng cũng quyết định không đầu tư cho Soya Garden vì cho rằng kế hoạch dùng vốn chưa hợp lý. Shark nữ độc nhất vô nhị Thái Vân Linh cũng chóng vánh ra quyết định không đầu tư và chỉ ra vấn đề mà Soya Garden đang gặp phải chính là chiến lược định vị sản phẩm chưa hiệp với đối tượng khách hàng mà hai nhà sáng lập hướng đến.

Trước cái lắc đầu của 4 Shark, hai nhà sáng lập đứng trước nguy cơ phải ra về tay trắng, Soya Garden bất thần khi được Shark Thủy đưa vào tầm ngắm với lý giải “rất thích máu nóng và sự ngây thơ của người khởi nghiệp” nên anh muốn cứu dự án này. Anh tuyên bố “thích lao vào khi người khác bỏ đi”.

Tất nhiên, cái giá mà Shark Thủy đưa ra cũng không hề dễ chịu chút nào khi đề nghị được nắm toàn quyền kiểm soát tài chính của doanh nghiệp lẫn sở hữu 45% cổ phần với 4 tỉ đồng và 11 tỉ là trái khoán doanh nghiệp cùng với điều kiện về một lộ trình hoàn vốn là 3 năm. Bù lại, Soya Garden sẽ được tiếp cận khách hàng hiện có tại chuỗi hệ thống giáo dục Apax English, các trọng điểm làm đẹp, và tận dụng kinh nghiệm ông chủ Egroup.

Trước rủi ro có thể bị cá mập “thâu tóm” nếu không thể thực hiện được kế hoạch kinh dinh đầy thách thức, Anh Tuấn và Thu Thủy có chút lưỡng lự. Nhưng Shark Thủy giảng giải: “Mục đích anh vào là để chúng ta cùng lãi, anh muốn em thành công để anh còn lấy lại Egroup lừa đảo (https://cafebiz.vn/tap-doan-egroup-ban-thanh-cong-5-trieu-co-phieu-ibc-20210111173207056.chn) tiền tài anh, anh không muốn lấy công ty của em khi nó bằng 0, nên anh sẽ khởi nghiệp cùng với em, để có thể thành công".

Hai nhà sáng lập Soya Garden đã bị thuyết phục và bắt tay với Shark Thủy để có nhịp bước vào “cuộc chơi lớn”. Một cái kết mỹ mãn đã mở ra cho Soya Garden ở ngay phút 89!

Lý hương nguyên nhân đầu tư vào Soya Garden trong khi các “cá mập” còn lại đều đánh giá quá mạo hiểm, Nguyễn Ngọc Thủy cho biết lý do nhận lời dự Shark Tank vì muốn tầm nhịp đầu tư khả thi, cùng đó là góp phần tiếp lửa tinh thần khởi nghiệp cho các bạn trẻ.