PDA

View Full Version : Shark Thủy - câu chuyện kinh doanh đầy chông gai nhưng đích đến là quả ngọt


novahome2021
29-07-2021, 08:45 PM
Shark Thủy có tên đầy đủ là Nguyễn Ngọc Thủy, anh sinh ngày 17/04/1982 tại Hà Nội và hiện đang là chủ toạ hội đồng quản trị kiêm giám đốc điều hành Công ty CP Tập đoàn Giáo dục Egroup, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Cổ phần đầu Egroup lừa đảo (https://vi.wikipedia.org/wiki/T%E1%BA%ADp_%C4%91o%C3%A0n_Egroup) tư Apax Holdings, chủ toạ hội đồng quản trị Công ty cổ phần Anh ngữ Apax.

Shark Thủy có tên đầy đủ là Nguyễn Ngọc Thủy, anh sinh ngày 17/04/1982 tại Hà Nội và hiện đang là Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm giám đốc điều hành Công ty CP Tập đoàn Giáo dục Egroup

· Tên thật: Nguyễn Ngọc Thủy

· Ngày sinh: 17/04/1982 (37 tuổi)

· Cung hoàng đạo: Bạch Dương

· Nơi sinh: tỉnh thành Hà Nội, Việt Nam

· Nghề nghiệp: lái buôn, CEO, nhà đầu tư Shark Tank (Thương vụ bạc tỉ) Việt Nam

· thị thành sinh sống: Hà Nội

· Hồ sơ

Có thể thấy rằng, vị CEO tài hoa này hiện đang điều hành khá nhiều công ty cùng lúc, hồ hết trong số đó đều đạt được những thành tích ấn tượng trên thương trường.

https://media.baodautu.vn/Images/thuphuong/2017/12/11/shark_thuy_2.jpg

Có thể nói, Shark Thủy chính là một trong những người đi tiên phong trong việc xây dựng các phương pháp giáo dục dựa trên cơ sở công nghệ hiện đại, nhằm đào tạo ra nguồn nhân công có chất lượng cao nhất phục vụ cho nền kinh tế đang tăng trường và phát triển mạnh mẽ.

Một điều khá hích về Shark Thủy, anh là người làm về ngành giáo dục nhưng lại chưa hề tốt nghiệp đại học, mà đốn là sử dụng kinh nghiệm và bản lĩnh của bản thân để gây dựng nên tập đoàn Egroup như một hệ sinh thái giáo dục toàn diện.

Không chỉ có vậy, tập đoàn còn tạo ra sự liên kết và hợp tác giữa Việt Nam với hàng loạt tập đoàn tiếng tăm khác của nước ngoài, điều đó phần nào cho thấy uy tín rất lớn của Shark Thủy trong lĩnh vực này.

Tuổi thơ của Shark Thủy

Shark Thủy sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân có 4 anh chị em. Khi còn nhỏ, anh theo học tại một trường làng ở huyện Ba Vì, tuy nhiên anh lại không được học môn tiếng Anh.Shark Thủy sinh ra và lớn lên trong một gia đình dân cày có 4 anh chị em. Khi còn nhỏ, anh theo học tại một trường làng ở huyện Ba Vì

Mãi đến sau này anh mới nhận ra rằng, đây chính là một điều thua thiệt rất lớn của mình so với bạn bè đồng trà.

Đến cấp 2, Shart Thủy chuyển về học tại một trường chuyên thuộc thị thành Sơn Tây (thuộc tỉnh Hà Tây cũ). Đến lúc Egroup lừa đảo (https://vietnamfinance.vn/shark-thuy-ca-map-va-niem-dam-me-voi-nganh-giao-duc-20180504224249558.htm) này, ông mới bất đầu được tiếp cận môn học này nhưng do học muộn so với các bạn trong lớp, ông dần cảm thấy đuối sức và dần trở thành nỗi ám ảnh cho đến tận ngày bữa nay.

Sự nghiệp của Shark Thủy

Không nhiều người biết được rằng, Shark Thủy đã mất đến 17 năm để hoàn thành chặng đường khởi nghiệp của mình. Mọi thứ bắt đầu vào năm 2001 khi anh là một cậu học sinh của tường THPT chuyên Nguyễn Huệ.

Lúc ấy, Shark Thủy luôn mang trong mình thắc mắc rằng sau này khi đi xin việc, ai sẽ là người tạo ra việc làm cho mình, và rồi anh quyết định rằng chính mình sẽ là người thực hành điều đó.

Nghĩ là làm anh đã hợp tác với một đay để mở trọng tâm luyện thi đại học tại khu vực Hà Đông, đây có thể xem là thành tích rất đáng hâm mộ bởi khi ấy, anh vẫn chỉ là một cậu học trò mà thôi. Khi thi đỗ vào trường Đại học Mỏ – Địa chất, Shark Thủy nghĩ rằng mình có thể vừa học vừa làm, thế nhưng thực tiễn thì mọi chuyện lại không như ý muốn của anh.

Buộc phải chọn lọc, sau rất nhiều phân vân suy nghĩ thì Shark Thủy đã quyết định chọn trường đời để trải nghiệm, bằng cách tự học với những người đã thành công, song song thẳng tuột đọc sách để tích lũy thêm kiến thức cho bản thân. Đây cũng là lý do vì sao ông là người duy nhất trong dàn Shark chưa tốt nghiệp đại học.

Kết quả, ông rời giảng đường đại học khi đang là sinh viên năm nhất, mục đích là để dồn tuốt tuột tâm trí và sức lực cho công ty luyện thi đại học. Đến thời điểm hiện tại, công ty này vẫn còn đang hoạt động rất tốt dù anh đã trao lại cho gia đình quản lý vào khoảng 10 năm trước.

Tuy chỉ tự xem là một thành công nho nhỏ của mình, nhưng sự phát triển của công ty ấy đã phần nào cho thấy tuấn kiệt quản trị của Shark Thủy. Mặc dù chẳng thể nhân bản ra được, thế nhưng ông vẫn xem nó như một nồi cơm để nuôi sống các dự án khác trong lúc khó khăn nhất, đồng thời có thể giúp bản thân và gia đình vượt qua khoảng thời gian khó khăn nhất.

Đến năm 2004, Shark Thủy đã thành lập công ty cung cấp người giúp việc, song song mở thêm cả công ty chuyên kinh doanh các loại thiết bị máy tính. Tuy vậy, công việc kinh dinh không thực sự thuận tiện bởi lĩnh vực người giúp việc lúc bấy giờ vẫn còn nhiều rủi ro, trong khi công ty thiết bị máy tính lại không bán được nhiều sản phẩm. Đó là thời khắc mà ông gần như tay trắng.

Đến năm 2008, Shark Thủy quyết định thành lập công ty Egame – tiền thân của tập đoàn Egroup với sản phẩm trước nhất là Chinh phục vũ môn. Đây được coi là dự án khởi nghiệp trước hết của vị shark tài hoa này, khi cung cấp một game tiêu khiển như thế giới học đường ảo, nơi mà các học trò không chỉ được trang bị kiến thức mà còn cả các kỹ năng sống cần thiết.

Tuy nhiên, đó không phải là dự án thành công nhất của anh. Vào năm 2015, khi mà thị trường trung tâm tiếng Anh đang có sự hiện diện của hàng loạt thương hiệu lớn như iLa, British Council, ACET… Apax English của Shark Thủy đã ra đời.

Rất mau chóng, dự án này đã thay đổi một cách toàn diện cuộc chơi lúc bấy giờ và vượt qua cả iLa, để trở thành chuỗi trọng điểm tiếng Anh lớn nhất cả nước chỉ sau 2 năm thành lập.

Bắt đầu mở trọng điểm tiếng Anh trước nhất vào tháng 05/2015, Apax English đã phát triển lên thành 50 trung tâm chỉ sau 2 năm. Shark Thủy cũng đã dìm rằng, tham vọng của anh chính là biến Apax English trở nên “Thế giới di động” trong lĩnh vực giáo dục.

Đến năm 2012, Shark Thủy thành lập Apax Holding và nắm giữ chức Chủ tịch HĐQT của công ty. Đến tháng 05/2016, Apax Holding chính thức lên sàn UpCOM với mã chứng khoán IBC.

1 năm sau, IBC đã hoàn tất việc mua lại 34% cổ phần của Apax English, tổng giá trị của giao thiệp này lên đến hơn 340 tỉ đồng. Điều này cũng có nghĩa, Apax English do Shark Thủy sáng lập đã được định giá lên đến 1.000 tỉ đồng.

Sau một thời gian tham dự sàn UpCOM, Apax Holding đã tiếp kiến nộp đơn xin nhập sàn giao thiệp chứng TP Hồ Chí Minh (HoSE). Đây là một bước đi đầy mạnh mẽ và cho thấy tiềm năng phát triển rất lớn của tập đoàn này trong mai sau không xa.

Các dự án mà Shark Thủy đã đầu tư trong chương trình Shark Tank

Với cam kết đầu tư mạnh mẽ vào các dự án về giáo dục và công nghệ, Shark Thủy hiện là người đang giữ tỉ lệ vàng của Shark Tank Việt Nam, khi đề nghị đầu tư vào 9 công ty khác nhau, trong đó đã có 8 công ty được rót vốn đầu tư với tổng số tiền lên đến 75 tỉ đồng. Có thể kể đến một đôi dự án khởi nghiệp tiêu biểu như:

– Soya Garden: đây là dự án khởi nghiệp thuộc lĩnh vực thực phẩm và đồ uống do vàng anh Tuấn sáng lập, mức đầu tư thỏa thuận mà Shark Thủy dành cho dự án này là 15 tỉ VNĐ cho 45% cổ phần công ty.

– Volunteer for Education: đây là dự án khởi nghiệp thuộc lĩnh vực hàng không/du lịch do Nguyễn Huyền Phương sáng lập, mức đầu tư thỏa thuận mà Shark Thủy cùng Egroup lừa đảo (https://cafebiz.vn/tap-doan-egroup-ban-thanh-cong-5-trieu-co-phieu-ibc-20210111173207056.chn) với Shark Vương và Shark Phú dành cho dự án này là 2,7 tỉ đồng cho 36% cổ phần công ty.

– Umbala: đây là dự án khởi nghiệp thuộc lĩnh vực công nghệ cao do Nguyễn Minh Thảo sáng lập, là một áp dụng thương nghiệp điện tử trên website và mobile, chuyên cung cấp các sản phẩm và dịch vụ thuộc ngành hàng điện máy. Shark Thủy và Shark Vương đã đầu tư vào dự án này với số tiền 260.000 USD cho 15% cổ phần của công ty.

– Magic Book: đây là dự án khởi nghiệp thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo do Bùi Quang Huy sáng lập, với mục đích tạo ra những loại đồ chơi giúp phát triển trí não của trẻ mỏ. Theo cam kết, Shark Thủy sẽ đầu tư vào dự án này số tiền 500.000 USD để đổi lấy 30% cổ phần công ty.

– Talks Café 100% English: đây là dự án khởi nghiệp thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo do Đinh Minh Quyền sáng lập, với mong muốn tạo ra một quán café kết hợp dạy tiếng Anh cực kỳ thú vị và độc đáo. Shark Thủy sẽ đầu tư vào dự án này 5 tỉ đồng để đổi lấy 45% cổ phần của công ty.

– We Escape: đây là dự án khởi nghiệp thuộc lĩnh vực dịch vụ khách hàng do Vương Chí Nhân sáng lập, dự án sẽ tạo ra các trò chơi nhập vai thực tại 5D cho cộng đồng. Số vốn đầu tư mà Shark Thủy cam kết cho dự án này là 5 tỉ đồng đổi lấy 36% cổ phần công ty.

Giải thưởng

Vào năm 2017, shark Nguyễn Ngọc Thủy đã được Enterprise Asia bình chọn là 1 trong 14 doanh gia xuất sắc tại Việt Nam và được trao tặng giải thưởng thương buôn châu Á – thăng bình Dương (APEA).

tại Việt Nam và được trao tặng giải thưởng lái buôn châu Á – thăng bình Dương (APEA).

Có thể nói, đây là những giải thưởng hết sức xứng đáng cho thay không biết mệt mỏi của vị Shark xuất sắc nhất trong lĩnh vực giáo dục.

Những câu nói hay của shark Thủy

“Điều đáng sợ nhất khi khởi nghiệp là mất niềm tin vào bản thân, cho rằng mình làm cái này, cái kia có thể không thành công”

“Mọi người có thể mất niềm tin vào mình, có quyền mất niềm tin vào mình nhưng bản thân mình không bao giờ được phép mất niềm tin đó. Khi chúng ta đích thực mất niềm tin vào bản thân, coi như thất bại. Đó là cái đáng sợ nhất, kinh khủng nhất. Mất tiền hay mọi thứ đều có thể thay đổi được, nhưng mất niềm tin là chấm hết”.

“Hãy mong ước, hãy chinh phục, nhưng đừng mộng mơ viễn vông. Các bạn có thể mơ lớn nhưng phải bắt đầu từ những cái nhỏ”.